จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติกีฬาเรือกรรเชียง


ประวัติกีฬาเรือกรรเชียง (Rowing)

การแข่งเรือกรรเชียงมีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล คือตั้งแต่สมัยอียิปต์ กรีก และโรมัน โบราณ แต่ในประเทศอังกฤษการแข่งเรือสมัยเริ่มแรกเพิ่งจะมีขึ้นในปี ค.ศ.1545 ในลำน้ำเทมส์ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญ ของอังกฤษ มีต้นน้ำอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแล้วไหลลงไปทางตะวันออกออกสู่ทะเลเหนือ นับเป็นความยาว 210 ไมล์ เริ่มแรกก็จัดแข่งกันในหมู่ชาวเรือ ภายหลังต่อมาโรงเรียนต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำก็ได้นำไปแข่งขันและถือเป็นกีฬาอย่างหนึ่ง Eton College (อีตัน คอลิจ) โรงเรียนมัธยมกินนอนประเภท Public School สำหรับเด็กผู้ชาย อันมีชื่อเสียงที่สุดในเกาะอังกฤษ ก็ได้จัดแข่งเรือกับอีกโรงเรียนหนึ่ง คือ โรงเรียน Westminster School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงเช่นเดียวกัน ประมาณปี ค.ศ.1793
ในปี ค.ศ.1815 มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้จัดแข่งเรือระหว่างมหาวิทยาลัยขึ้น โดยแข่งเป็นทีม ๆ ละ 8 คน เรือที่ใช้แข่งลำแรกยังถูกเก็บไว้ให้คนชมที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงลอนดอนจวบจนทุกวันนี้ เป็นเรือที่มีขนาดยาว 45 ฟุต กว้าง 4 1/2 ฟุต กรรเชียงแต่ละอันยาว 14 ฟุต ส่วนมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำ Cam (แคม) เพิ่งจัดให้มีการแข่งเรือระหว่างมหาวิทยาลัยขึ้นในปี ค.ศ.1826
ทั้งสองมหาวิทยาลัยจึงได้จัดการแข่งเรือกรรเชียงขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ.1829 ในลำน้ำเทมส์ มีระยะทาง 2 ? ไมล์ โดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเป็นฝ่ายชนะ หลังจากนั้นก็ถูกกำหนดให้เป็นประเพณีประจำปี เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.1839 สืบมาจนกระทั่งทุกวันนี้ การแข่งขันเรือกรรเชียงบรรจุในโอลิมปิกตั้งแต่ ค.ศ.1900

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น