จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติกีฬาวอลเลย์บอล


         อุทัย สงวนพงศ์ (2536:6-7)ได้เรียบเรียงไว้ว่ากีฬาวอลเลย์บอลเริ่มขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลี่ยม จี มอร์แกน (Wiliam G. Morgan) ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม วาย. เอ็ม. ซี. เอ (Young Mem's Christian Association) เมืองฮอนโยค (Holyoke) มลรัฐแมสซานชูเซตส์ (Massachusetts) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้คิดเกมการเล่นขึ้นมา เนื่องจาก ฤดูหนาวหิมะตกลงมา ผู้คนทั่วไป ไม่สามารถเล่นกีฬากลางแจ้งได้ เขาได้พยายามคิดดัดแปลงกิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้เป็น กิจกรรมที่ พักผ่อนหย่อนใจ หรือผ่อนคลายความตึงเครียด ขณะที่เขาดูการแข่งขันเทนนิส ได้เกิดแนวคิดที่จะนำลักษณะ และวิธีการเล่น ของ เทนนิสมาดัดแปลงใช้ในการเล่น จึงใช้ตาข่ายเทนนิสขึงระหว่างเสาโรงยิมเนเซียม สูงจากพื้น 6 ฟุต 6 นิ้ว ใช้ยางในลูกบาสเกตบอล สูบลมแล้วใช้มือและแขนตีโต้ข้ามตาข่ายกันไปมา แต่เนื่องจากยางในลูกบาสเกตบอลเบา ทำให้ลูกบาสเกตบอลใหญ่หนัก และแข็ง เกินไป ทำให้มือของผู้เล่นได้รับบาดเจ็บ ในที่สุดเขาจึงให้บริษัท A.G. Spalding and Brother Company ผลิตลูกบอลที่หุ้ม ด้วย หนังและบุด้วยยาง มีเส้นรอบวง 25-27 นิ้ว หนัก 9-12 ออนซ์ หลังจากทดลองเล่นแล้ว เขาจึงตั้งชื่อเกมการเล่นนี้ว่า "MINTO NETTE' ปี ค.ศ. 1986 มีการประชุมสัมมนาผู้นำทางพลศึกษาที่มหาวิทยาลัยสปริงฟิลด์ (Springfield college) นายวิลเลี่ยม จี มอร์แกน ได้สาธิตวิธีการเล่นต่อหน้าที่ประชุม ซึ่งศาสตราจารย์อัลเฟรต ที เฮลสเตด (Alfred T. Helstead) ได้เสนอแนะ ให้ มอร์แกน เปลี่ยนจากมินโตเนต เป็น "วอลเล่ย์บอล" Volleyball โดยให้ความเห็นว่า เป็นวิธีการเล่นที่ ตีโต้ลูกบอล ให้ลอยข้าม ตาข่าย ไปมาในอากาศ โดยผู้เล่นพยายามไม่ให้ลูกตกลงพื้น ต่อมา กีฬาวอลเล่ย์บอลได้แพร่หลายและเป็นที่นิยมเล่นกันมาก ในหมู่ประชาชน ชาวอเมริกันอย่างมาก เพราะเป็นเกมที่เล่นง่ายสามารถเล่นได้ตามชายทุ่งชายหาด และตาม ค่ายพักแรมทั่วไป เจษฏา เจียระไน (2533:13-15)ได้กว่าวว่าแคนาดา เป็นประเทศแรกที่ยอมรับกีฬาชนิดน ี้เข้าสู่ความนิยม ของหมู่ประชากรแต่นั้นมา กีฬา วอลเลย์บอล ได้แพร่หลายการเล่นไปเกือบทั่วโลก โดยผ่านสมาคม Y.M.C.A. ในแต่ละประเทศ ในปีค.ศ. 1905 มีการเริ่ม เล่นกีฬา วอลเลย์บอลเป็นครั้งแรกในประเทศคิวบา ปี ค.ศ. 1909 เริ่มเล่นกันในประเทศเปอร์โตริโก ปี ค.ศ. 1910 เริ่มเล่นกัน บนเกาะ ฟิลิปปินส์ ปีค.ศ. 1912 เริ่มเล่นกันที่ประเทศอุรุกวัย และประเทศญี่ปุ่น และจีนเริ่มเล่นเมื่อ ค.ศ. 1913 สำหรับในทวีปยุโรป เริ่มรู้จัก และ มีการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลกัน โดยกองทัพทหารอเมริกาที่มาร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 นำเข้ามาเผยแพร่ กีฬาวอลเลย์บอล ได้รับความนิยมและแพร่ขยายเข้าไปในประเทศต่างๆ ทั่วยุโรป เช่น  ฝรั่งเศส  เชคโกสโลวะเกีย  โปร์แลนด  ์ และสหภาพโซเวียต กฎเกณฑ์ กติกาการเล่นได้เปลี่ยนแปลงไปในส่วนต่างๆ และตามความนิยม ของแต่ละประเทศทั่วโลก จนกระทั่งเมื่อ การแข่งขัน กีฬาโอลิมปิคในปี ค.ศ. 1963 ก็ได้มีการพยายามจัดตั้งสมาพันธ์ วอลเลย์บอลระหว่างประเทศ (International Volley Federation) ขึ้นแต่ความพยายามนี้ต้องล้มเหลวลง ด้วยสาเหตุและปัจจัยนานาประการ
          กีฬาวอลเลย์บอลเริ่มมีชีวิตชีวาขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ความพยายามที่จะจัดตั้งสมาพันธ์วอลเลย์บอลระหว่างประเทศ ก็ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1947 และความพยายามครั้งนี้ก็ประสบผลสำเร็จได้มีการจัดตั้ง สมาพันธ์วอลเลย์บอลระหว่างประเทศขึ้นโดยมีประเทศผู้ริเริ่มเป็นหลักคือฝรั่งเศส สหภาพโซเวียต โปร์แลนด์ ยูโกสลาเวีย และเชคโกสโลวะเกีย รวมทั้งประเทศที่สนับสนุนอีก 14 ประเทศ ปัจจุบันนี้ สมาพันธ์วอลเลย์บอล ระหว่างประเทศ มีสมาชิกทั่วโลกถึง 121 ประเทศ สมาพันธ์วอลเลย์บอลระหว่างประเทศมีชื่อย่อว่า I.V.B.F. ตั้งแต่ที่สมาพันธ์วอลเลย์บอล ระหว่าง ประเทศได้ก่อตั้ง เป็น ตัวเป็นตนขึ้นมา ก็ได้ทำการปรับปรุงและสร้างสรรค์กีฬาวอลเลย์บอลให้เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยการกำหนด กฎเกณฑ์ และกติกาต่างๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ ให้เป็นมาตรฐานในการนำไปใช้ได้ทั่วไปเหมือนกันหมด รวมทั้งจัดให้มี การแข่งขัน กีฬาวอลเลย์บอลระหว่าง ประเทศต่าง ๆ ด้วย โดยสมาพันธ์ได้จัดให้มีการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงชนะเลิศของโลกเป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1949 ที่กรุงปราก (Prague) ประเทศเชคโกสโลวะเกีย ซึ่งมีประเทศต่าง ๆ ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 10 ประเทศ และจัด การแข่งขันวอลเลย์บอล ชิงชนะเลิศแห่งทวีปยุโรป ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1948 ที่กรุงโรม ซึ่งมีทีมเข้าแข่งขันครั้งนี้   จำนวน 6 ทีม กีฬาวอลเลย์บอลแห่ง ประเทศไทย กีฬาวอลเลย์บอลแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อใดไม่ปรากฏ ไม่มีหลักฐาน ปรากฏ แน่นนอน สันนิษฐาน กันว่ากีฬาประเภทนี้เป็นที่นิยมเล่นกันในหมู่คนไทยบางกลุ่ม ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการจัด การแข่งขัน กันเองระหว่าง หมู่คณะ สโมสรและสมาคมเป็นประจำตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2477 อันเป็นช่วงเวลาหลัง สงคราม โลกสงบลง        
         กรมพลศึกษาได้จัดให้มีการแข่งขันวอลเลย์บอลระหว่างนักเรียนและระหว่างประชาชนขึ้นเป็นประจำทุกปี มาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งได้จัดพิมพ์กติกาการแข่งขันขึ้นในตอนนั้นด้วย โดยผู้ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญทางด้านนี้ คือ อาจารย์นพคุณ พงษ์สุวรรณ เป็นผู้แปลจากต้นฉบับจริงใช้ในการอบรมครูพลศึกษาทั่วประเทศ วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 คณะบุคคลสำคัญ 7 ท่าน โดยมีพลโทสุรจิต จารเศรณี เป็นหัวหน้าในการขอจัดตั้งสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยขึ้น และได้รับอนุมัติ ในการจัดตั้ง เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2502 โดยมีวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งดังนี้
     1. เพื่อส่งเสริมการเล่นวอลเลย์บอลในประเทศไทย
     2. เพื่อจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลในประเทศไทย
     3. เพื่อจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลระหว่างประเทศ
     4. เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลระหว่างประเทศ
     5. จะไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองโดยมี พลโทสุรจิต จารเศรณี เป็นนายกสมาคมคนแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น